Trong bảng xếp hạng các mẫu điện thoại chiếm nhiều thị phần nhất ở Đông Nam Á thì thương hiệu đình đám Apple, với các mẫu iPhone bóng loáng, đã hoàn toàn vắng mặt khỏi nhóm 5 do giá cả quá đắt đỏ đối với đại đa số người tiêu dùng trong khu vực.
Khi thảo luận về các thị trường điện thoại thông minh mới nổi thì đa phần đều hướng về các quốc gia như Brazil, Nga, Ấn Độ và châu Phi nhưng lại quên mất một thị trường khác, đó chính là khu vực Đông Nam Á, với 11 quốc gia và có dân số hơn 600 triệu người — gần gấp đôi dân số của nước Mỹ.

Và một điều quan trọng nhất là khu vực Đông Nam Á dường như đang phát triển, theo thống kê mới đây từ công ty khảo sát và nghiên cứu thị trường IDC thì khu vực này có mức tiêu thụ điện thoại thông minh tăng 18,1% theo từng quý và 6,5% mỗi năm.

Điện thoại Samsung.jpg
Thống trị thị phần khu vực Đông Nam Á không ai khác hơn đại gia công nghệ Samsung của xứ củ sâm, với 20% thị phần, tiếp theo sau là sự trỗi dậy của nhà sản xuất điện thoại Oppo đến từ đất nước sở hữu vạn lý trường thành. Ba thương hiệu còn lại tạo thành nhóm 5 thương hiệu dẫn đầu thị trường Đông Nam Á là True của Thái Lan, Asus của Đài Loan và Lava của Ấn Độ.

Việc Oppo đứng thứ hai ngay sau Samsung được xem như bước phát triển đáng nể khi từ một thương hiệu ít được biết đến cách đây vài năm, mà giờ đây đã vươn lên danh hiệu lớn thứ tư trên thế giới khi xét về doanh thu Quý 2 năm 2016, trong đó mức doanh thu tăng theo năm là khá khủng: 136%.
Sky Li, phó chủ tịch phụ trách mảng doanh nghiệp di động quốc tế của Oppo, cho biết “khu vực Đông Nam Á là thị trường ưu tiên đứng đầu của Oppo…”

Nhìn chung thì với 27 triệu điện thoại thông minh đã bán ra ở khu vực Đông Nam Á trong quý này chưa thể là đại diện cho con số 343 triệu điện thoại bán ra trên toàn cầu, tuy nhiên có một điều chắc chắn là con số này sẽ tiếp tục tăng khi mà các quốc gia đông dân như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam không ngừng hăng hái săn vé lên chuyến tàu mang tên điện thoại thông minh.

Advertisements