Hoàn lại tiền. Thu hồi sản phẩm về tiêu hủy. Công bố ngừng bán Note 7. Thống kê thiệt hại về tài chính. Đau đó nhưng chưa phải điều đáng sợ nhất, mà chính niềm tin và tình cảm của người tiêu dùng bị xói mòn mới là cú chí mạng với bất kỳ nhà sản xuất nào, dù khổng lồ đến đâu đi nữa. Cụ thể hơn, một khảo sát vừa được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến 12 tháng 10/2016, với 1.020 người tiêu dùng ở Mỹ (đang có sử dụng một chiếc điện thoại bất kỳ của Samsung) tham gia, mà trong đó câu hỏi đặt ra là rắc rối từ Galaxy Note 7 sẽ tác động như thế nào đến tâm lý lựa chọn mua điện thoại từ công ty Samsung của họ.

Kết quả thu được từ khảo sát cho biết có đến 40% số người tham gia nói họ sẽ không bao giờ mua thêm một thiết bị cầm tay nào có mang thương hiệu Samsung ở trên nữa. Con số khách hàng bị mất niềm tin này đã tăng 6% từ 34% của một khảo sát khác được thực hiện hồi tháng 9, trước khi các vụ cháy nổ tiếp tục xảy ra với lô hành Note 7 đổi mới. Một thông tin mà Samsung cần biết thêm là trong số 40% người dùng không muốn mua điện thoại của công ty này nữa thì có 8% nói rằng họ sẽ chuyển sang mua một trong hai mẫu điện thoại Pixel mới được công ty Google ra mắt chính thức. Cũng theo khảo sát, có 30% người tham gia nói họ có kế hoạch chuyển sang dùng một chiếc điện thoại iPhone của công ty Apple. Mặc dù vậy, vẫn còn 70% người dùng cho biết họ vẫn tiếp tục trung thành với một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android nhưng của thương hiệu nào thì chưa rõ.
samsung-o-my
Với những con số nói trên từ khảo sát mới nhất thì công ty Samsung nhất định phải thận trọng hơn nữa trong các bước đi sắp tới. Bởi lẽ với một khảo sát được thực hiện ngày 23/9 vừa qua, sau khi thu hồi Note 7 đợt 1 được tiến hành, thì vẫn còn đến 77% trong số 1.000 người dùng hâm mộ Samsung tham gia khảo sát nói rằng họ vẫn trung thành với thương hiệu này, với lý do là họ đã quen thuộc với những chiếc điện thoại của công ty và không muốn phải bắt đầu làm quen lại từ đầu với một chiếc điện thoại mới đến từ thương hiệu khác. Các lý do khác khiến người dùng nói họ ở lại với Samsung còn vì yêu thích thiết kế của công ty (52%), thời gian sử dụng pin (39%), những trải nghiệm quen thuộc (44%), giá tiền (35%) và còn vì cảm giác không thích các thương hiệu điện thoại khác chiếm 28%.

CEO của Branding Brand, công ty đã tiến hành các khảo sát, nhận xét đầy châm biếm rằng: “Những người tiêu dùng hâm mộ công ty Samsung nói rằng thời lượng pin dùng của thiết bị là một trong những yếu tố giữ chân họ lại; tuy vậy, cũng chính hậu quả gây ra bởi pin dùng đã khiến công ty Samsung bị mất niềm tin ở người hâm mộ.”

Câu hỏi đặt ra là liệu gã khổng lồ Samsung có thể gượng dậy sau cú đánh choáng váng này? Dự kiến trong một vài tháng tới thì chiếc điện thoại cao cấp Samsung Galaxy S8 sẽ được trình làng, và đến lúc ấy chúng ta sẽ có câu trả lời chính xác cho tình cảm của người tiêu dùng đối với cái tên Samsung.

Advertisements